Tổng quan về thư viện sencha touch

Với sự phát triển của công nghệ hiện tại. Các ứng dụng trên các điện thoại smartphone đang trở thành tiêu điểm cho các nhà phát triển hướng đến. Và nếu như để phát triển ứng dụng trên hệ máy androi thì người dùng phải học lập trình android hay với ios người dùng phải học về ios. Thì nay, với sự trợ giúp của thư viện sencha touch. Người dùng hoàn toàn chỉ phải học duy nhất sencha touch là đã có thể triển khai ứng dụng được trên các hệ máy android, ios, ipad,…..

Sencha Touch sử dụng thư viện js viết trên môi trường web app. Nghĩa là biến 1 trang web trở thành 1 app trong điện thoại di động. Điều này sẽ giúp cho ích rất nhiều cho việc lập trình trên điện thoại di động. Vì hầu hết các hệ máy hiện nay đều đã hỗ trợ người dùng lướt web.

Nếu như 1 ứng dụng bạn phải tồn khá nhiều thời gian để xây dựng trên androi. Thì với sencha touch điều đó sẽ được rút gọn lại rất nhiều. Sencha Touch sở hữu 1 thư viên hữu dụng với: panel, tab panel, dataview list, form, Carousel,….Những thư viện này sẽ góp phần giúp người lập trình dễ dàng thao tác và xử lý các ứng dụng phức tạp một cách dễ dàng.

Sencha Touch mặc dù là thư viện js, nhưng để xây dựng web app. Sencha hỗ trợ mô hình lập trình m-v-c (model-view-controller). Từ đó làm cho mã nguồn trở nên trong sáng và dễ phát triển, nâng cấp hơn rất nhiều so với các mô hình lập trình thông thường.

Không giống như Model của các ngôn ngữ web (model của web thường sử dụng các câu truy vấn để lấy thông tin từ CSDL) sencha touch sử dụng model kết hợp với 1 khái niệm nữa là store để lấy dữ liệu. Store được sử dụng như 1 kênh thông tin lấy dữ liệu thông qua proxy dựa trên ajax hoặc giao thức REST trong web service để trả về định dạng dữ liệu là Json. Từ đó mới thao tác đổ dữ liệu ra view và controller.

Các sự kiện và cách gọi lớp sencha touch cũng giống với quy trình xử lý của zend framework. Chẳng hạn:

Mã:
Ext.define('qho.controller.News',{
    extend:'Ext.app.Controller'
})

Nó giống với:

PHP Code:
<?php
class QHOController extends Zend_Controller_Action{

}
?>

Ngay cả quy trình làm việc với lớp, Sencha cũng cho ta thao tác giống với zend. Chẳng hạn Khi gọi lớp Zend_Controller_Action trong zend thì nghĩa là gọi file theo đường dẫn: Zend/Controller/Action.php. Thì với sencha Touch cũng thế: Khi gọi Ext.tab.Panel. Thì nghĩa là trong thư viện src/tab/panel.js.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ và của sencha touch. Thì với một tương lai gần chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phát triển của môi trường web app trên di động.

Hiện tại, phát triển song song với sencha là thư viện jquery mobile. Cả hai đều là những thư viện js phát triển riêng cho dòng điện thoại di động. Sắp tới QHOnline sẽ gởi đến các bạn những bài tutorial về sencha touch, jquery mobile. Hy vọng sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ của các bạn nhiều hơn nữa.

Link gốc:  http://www.qhonline.info/forum/showthread.php/4531-tong-quan-ve-thu-vien-sencha-touch

Bình luận về bài viết này